sosanhthenaoday


Reoccurring




Tôi không hiểu sao mà các bạn lại có thể đánh giá được như vậy ?

Hâm mộ hời hợt …
Hâm mộ thời nay chỉ quy về 4 yếu tố :

Live chuẩn
Ngoại hình đẹp
Bắt kịp thời thế
Mặc đồ đẹp

Nếu có thêm thì xài đồ thịnh hành và “...” ….
Ba chấm tương đối nhiều ý nghĩa.
Chiều fans. Nhưng ở mức độ nào thì còn ba chấm...

Làm tôi nhớ một thời VN hâm mộ Kpop cuồng nhiệt. Tôi không biết rằng là tụi nó thiệt thích mấy thằng/con ấy hay không ? Nhưng mà tui biết là tụi nó không hợp vs lối sống vn, phong cách vn, trào lưu vn (càng lạc quẻ ) tranditional và culture ở vn. Lol . Tôi không thấy tụi nó như một lũ ngoài hành tinh. Mà đơn giản tui thấy tụi nó rất bình thường. Vì tụi nó không quen với kpop. Không quen với những ca sĩ nghệ sĩ của nước Hàn. Nên tụi nó chỉ muốn làm thân thế thui.

Mà mấy nhóc choi choi thì biết gì về ba cái thứ được gọi là xu hướng này nọ ? (cái đó thuộc về thời trang rồi) Tụi nó chĩ thấy lạ. Rồi bắt chước theo lạ. Lạ gặp lạ lại càng lạ hơn. Cũng chẳng có gì để trách mắng ở đây cả. Như là mỗi người một cách sống thui. Có bạn lại thích phong cách nhẹ nhàng, bạn lài thích phong cách sôi động, người lại chọn cho mình phong cách cổ điển. Có người lại muốn mình nổi bật , nhiều lắm.
Mà thật, tụi nó chọn cho mình lối sống làm fan , thiệt không dễ chút nào. Cứ thử nghĩ xem, một người không quen, không biết , mà thích mà mê, mà đem tiền cho người ta tiêu xài, rồi quản còn hơn má người ta. Người ta yêu người khác thì buồn lòng chột dạ còn hơn bị bỏ đói sắp chết. Thiết nghĩ cái tình cảm cũng ngộ. Mà độc đáo.Y như là một dạng văn hóa. Làm ta nhớ về thời bao cấp. Những ngày mà người người xếp hàng cho mấy bao gạo, một chén tương, một li nước. Không có thời gian hâm mộ này nọ lọ chai. Mà nhớ thấy cười. Mấy bạn giờ cũng giống như thay đấng đi trước, tán đồng chấp nhận và thích dùm vậy. Y như những gì trường dạy ~ Có trước có sau~ Có ba má mới tới mình. Có điều là mấy bạn mê người không phải ba má mình. Cũng không có quan hệ gì với mình sấp. Giang hồ gọi là tiếu lâm. Mấy bạn cầm kiếm cầm đao mà gặp mấy nhà fan cuồng thế này y như bỏ sợ mất dép... Cứ như người ta đi tiêu chảy mà ăn nhầm đồ gọi là bị Thào Thực dí vậy. Cái này thì ngược lại .

Tôi muốn hỏi một câu :
“Lí do bạn cuồng là gì ?”
Lần lượt những link
http://tiin.vn/chuyen-muc/nhac/nhung-ly-do-khien-ban-tu-hao-khi-la-mot-fan-kpop.html

Tôi cá là trong những lí do ấy đảm bảo có một lí do rằng là. Tại vì những người ấy quá cuốn hút. Tôi muốn khám phá thế giới ấy.

Nhưng mà thường thì bạn bỏ ra thì mắc cái mớ gì bắt người khác đáp lại ?
Bạn có quyền thích người ta , nhưng mà người ta có thích bạn hay không là quyền người ta chứ ?
Bởi vậy bạn có khi nào tự hỏi mình.
:mình làm vậy có đúng với bản thân chưa ?
:Có đúng với cuộc sống của mình không ?

Đừng chỉ thích cho vui, thích theo trào lưu . Để rồi sau này nó thoái trào không còn là trào lưu nữa thì bỏ thích. Hồi còn thích thì hứa hẹn đủ điều, hứa sẽ thích người ta cả cuộc đời này. Hứa sẽ thích đến nỗi người ta giải nghệ cũng không buông ?? Thế mà chỉ sau vài tháng hoặc vài năm, bạn đã từ bỏ. Người ta chưa buông mà bạn bỏ. Thế thì tự mình lãng phí thời gian của mình. Tội nghiệp bạn thôi. Idol nghệ sĩ các kiểu sinh ra là để làm hào quang. Bạn chỉ là một đứa fan, chứ đâu phải nghệ sĩ mà đòi giành giật hào quang của người ta chứ ? Nếu bạn muốn thật sự đứng chung hàng ngũ với họ. Thì bạn phải làm một trong số họ. Đừng làm bóng râm rồi làm con đường,làm cho đam mê vào rồi trải dài đến mênh mông không hồi kết. Nếu bạn muốn thật sự là sống giống như họ, sống để gặp họ, hãy làm một trong những người ấy. Thì bạn sẽ tự tìm ra câu trả lời. Có những điều bạn sẽ hiểu khi chính bạn trải nghiệm qua thôi.



Bây giờ sang phần giải thích các loại.



Trích đoạn những link tiêu biểu về fan jpop or idol jpop
“https://vi-vn.facebook.com/CFS.phimanh.idol/posts/1653770728262378:0”
“http://ranacraze.blogspot.com/2018/01/cam-nang-tro-thanh-fan-je.html”



"VÌ SAO JPOP KÉM PHỔ BIẾN?

=> Vì sao Jpop kém phổ biến ư ? Đơn giản là vì jpop khó nghe , nếu catchy thì khó hiểu. Mặt thì toàn lạ. Thế thui.
Lưu ý:
- Những chia sẻ sau hoàn toàn dựa trên quan điểm và trải nghiệm của người viết.
- Bài viết nhiều cameo (PR người thương trá hình   =))), hi vọng các bạn không phiền.
Thứ nhất: Câu chuyện bản quyền
Các hãng đĩa/công ty quản lí Nhật hầu như không để tâm đến việc quảng bá nghệ sĩ ra quốc tế, vì đơn giản là tiền bán đĩa, vé concert, goods các thứ trong nước cũng đủ xài rồi. Fan Nhật rất siêng mua album, singles để support nghệ sĩ, idol, đó là lí do tại sao Nhật Bản được xem là thị trường âm nhạc lớn thứ 2 thế giới. Jpop đối với fan quốc tế chính là kiểu “hữu xạ tự nhiên hương”, ai “trót yêu” thì tự dẫn xác đến thôi. Để đảm bảo doanh thu nội địa, họ thắt chặt bản quyền hết mức có thể:
=> Có nhà Exile , rồi thì EG này nọ thì nó mới rầm rộ. Còn chuyện những nhà khác nó không cho quản cáo thì là vì chắc là họ thiên về truyền thống nhiều hơn. Và họ muốn nghệ sĩ nhà mình không phải chịu qua nhiều áp lực nếu lỡ sau này họ muốn có một cuộc sống gia đình riêng tư. Mình là nói thiệt mấy bạn fan ấy. Nếu mà không thông qua idol toàn là chui hết :X

MV (fan Nhật gọi là PV, nhưng tôi dùng từ MV cho dễ hiểu) official trên YouTube rất ít, nếu có thì thường là short ver khoảng hơn 1 phút (cũng có MV full nhưng ko nhiều), còn lại là những MV (may mắn sống sót) do fan tự up, chất lượng thường khá kém để lách bản quyền, HD thì bên Jpopsuki hoặc Dailymotion cũng có, nhưng độ phổ biến của mấy trang này kém xa YouTube.
=> Cái này thì mình đồng ý. Nhưng mình cũng thấy vài live khá xuất sắc của các bạn idol xứ mắt trời mọc mà trên youtube có, mặc dù khá lâu rồi. Toàn là vài live của Amuse hay là Itagaki à Aragaki Yui nè, rồi thì Haruma Miura :)
Tên  bài hát 新垣結衣 heavenly days ~ Negative Happy Chainsaw Edge - Miura Haruma
Nói chung là hồi mới ra single nhạc này nọ cũng nghiêm khắc đủ cách kiểu, riết rồi thì cũng nới lỏng và free lắm :X Chưa tính trường hợp chưa bị sờ gáy và quay nhờ màn hình đang trực tuyến chứ :) (Solidemo)

MV còn khó kiếm huống hồ những cái như making, live, concert, game show các thứ... (vốn là những cái kéo nghệ sĩ với fan lại gần nhau hơn)
=> Cái này thì đồng ý . Nhưng mà mình có thể search tiếng nhật và nghe tiếng Nhật có thể ra vài kết quả gần đây. Như show của Akb ấy. Nhà fan đã dịch ra hết còn gì ? Cái quan trọng là hay và không hay chứ không phải là đúng thời điểm hay không
Những bạn fan có tâm share hàng trên YouTube đều phải nhận cái kết đắng: nhẹ thì bị xóa video, nặng thì đi luôn cái account (tôi đã từng bị :’( ) => nản, không thiết share nữa, hoặc có thì cũng share kín ở những trang ít phổ biến hơn, hầu hết phải down về chứ không có up online nữa vì kiểu gì cũng bị xóa.
→ Cái này bị qua rồi nên không có ý kiến ý cò gì. Bị rồi thì công nhận bản thân thật quá siêng.
- Tình trạng tương tự xảy ra với subber, thậm chí còn tệ hơn. Thử nghĩ xem, công mình trans, sub bở cả hơi tai, biết bao tình cảm dành cho idol, cho nghệ sĩ, vậy mà lại bị xóa, bị report không thương tiếc. Không nản mới lạ ấy!
=> Khó tiếp cận Jpop , hay là không biết cách chui ?







Thứ hai: Định kiến về Jpop
Nhiều bạn bảo Jpop không catchy (bắt tai), MV chán, mặc đồ sến súa, trông như con nít blah blah blah… Đó là một phong cách phổ biến của idol Jpop, nhưng nó KHÔNG ĐẠI DIỆN cho toàn bộ Jpop. Không hề có ý chê bai nhóm idol nào cả (vì tôi cũng là fan idol), nhưng thực sự là nhạc idol ấy, kiểu bài hát mà giai điệu cứ đều đều thiếu điểm nhấn nó chiếm cũng kha khá. Chưa kể phong cách kawaii (dễ thương) đôi khi bị lạm dụng quá mức, ít nhiều gây cảm giác khó chịu (fan xem quen rồi thì ko sao   :v) Cũng chả phải lỗi idol, do thị hiếu fan Nhật nữa. Tất nhiên bài hay cũng có, với điều kiện là mình phải kiên nhẫn. Trong các nhóm idol nữ, tôi thích ℃-ute và Fairies. Nhà 48 thích nhất NMB48. Idol nam có Hey! Say! JUMP, Arashi, KAT-TUN, SixTONES,...



=> Người nhật một khi đã xác định ra con đường nghề nghiệp của mình thì họ rất là nghiêm túc. Đặc biệt có chút khó tính. Nên họ thường tự chọn trang phục cho mình, không thông qua stylist (nhà mẫu) và không dựa trên nhận xét của người khác chủ yếu là trang phục phù hợp với bài hát và phong cách nhảy. Cái này chắc là do công ty dạy hay là họ học lỏm ở đâu đó :) Yêu thì phải chấp nhận tất cả chứ :) Tùy vào bạn thấy nó thế nào ? Tệ hay tạm chấp nhận được hay là quá sến súa :X or phản cảm ?

→ VD : Sexyzone Halloween TBS 2016 live  ~ Sexyzone It's going down Shokura club

Shokura club là một chương trình ca nhạc lăng xê dành cho idol nam cũa nhật bản
 
Một cái thì sâu lắng gentle , một cái thì sôi động upbeat. Theo mình thì cái nào cũng hay cả.
Nhưng mà nhận xét chút. Nhạc Nhật dù lãng mạn hay là biểu cảm thì cũng rất là nặng. Khó nghe. Nhất là với loại nhạc của mí bạn nhà SZ này. Nghe khó chịu lắm. Nhưng mà quen thì thấy nó chút chất heavy mental. Đặc biệt là được biến thái thoải mái bởi vì nhìn nhảy và hát nhạc nghe đã tai.

Hey! Say! JUMP – Give Me Love
https://www.youtube.com/watch?v=P52_Vj4t7EE
Nếu không hợp với idol thì có thể chuyển hướng sang artist (nghệ sĩ) xem sao. Nhấn mạnh một điều là khái niệm idol và artist ở Nhật hoàn toàn khác nhau. Nhìn chung, idol là những người được đào tạo các kĩ năng vừa đủ để biểu diễn trên sân khấu, tức là giọng hát và vũ đạo không quá đặc sắc, thường ở mức ổn, hay đi show, đá chéo sân sang phim ảnh, người mẫu… mục đích chính là tiếp cận fan. Thế nên tiêu chí của tôi đối với idol không quá khắt khe: nhảy không cần đỉnh, live không cần nuốt đĩa nhưng phải live thật, và đừng có thều thào không ra hơi là được.

=> Không ý kiến

Artist sở hữu kỹ năng trình diễn ở cấp độ cao hơn, được đào tạo chuyên nghiệp hơn, âm nhạc của họ cũng đa dạng hơn, bắt kịp các xu hướng chung của thế giới. Đến đây lại phải nói, khi dạo quanh các MV của nghệ sĩ Nhật, tôi hay thấy mấy cmt kiểu “Ê Jpop copy Kpop kìa”, xong có người còn bảo GENERATIONS from EXILE TRIBE là “GOT7 phiên bản Nhật”??? Không ghét nhóm đâu cơ mà cái thành phần fan (không vơ đũa cả nắm nhé) đem idol đi so sánh kiểu đấy thật là vô duyên vãi nồi   :v   Bộ nhạc bắt tai, vũ đạo sôi động, EDM, beat drop, rap, phong cách sexy, ngầu lòi là của riêng Kpop hả?   :v   Jpop với Kpop thực chất cùng chịu ảnh hưởng từ âm nhạc phương Tây. Cái gì US-UK có, Jpop và Kpop cũng học hỏi và biến tấu lại cho phù hợp với thị hiếu của khán giả nước nhà. Đó là xu hướng toàn cầu rồi ạ, cứ thấy dùng chung chất liệu âm nhạc, MV màu mè bắt mắt tí thì lại bảo là copy   =)))



Ordinary Girl của Happiness bị cho là copy Kpop
https://www.youtube.com/watch?v=S_jNtbF7dHg


=> Vụ giống giống nhau nó cũng thường thôi. Cả thế giới này ai cũng là con người với nhau. Lâu lâu cũng chung sở thích, chung một cách nhìn nhận sự việc, hay thích chung một thứ gì đó, cùng đam mê một ngành nghề hay là một cách suy nghĩ. Nhưng tùy vào mội người mà một biểu hiện khác nhau. Nên cho dù tâm giống, bản chất giống thì cách cả hai thể hiện cũng hoàn toàn khác nhau. Thế nên nói đạo cũng không phải, mượn ý tưởng cũng không phải. Nên nói trùng lặp thì đúng hơn. Vì sao ? Hai người chưa gặp nhau bao giờ, chưa từng trò chuyện với nhau thì làm sao có thể thân thiết đến mức chung nhau một cái gì đó được ? Giống như Hey say Jump Super Delicate có bối cãnh khá giống Sexy free and single của SJ . Nhưng nội dung của 2 đứa nó hoàn toàn khác nhau. Bởi thế dù cho có so sánh hay là gì chăng nữa thì chưa chắc gì nó là một và đạo nhái cả đâu. Căn bản là hai đứa nó không giống nhau. Dù cho làm giống cũng không thể giống.

Một số nghệ sĩ mà tôi thường nghe: Mika Nakashima, Mai Kuraki, Utada Hikaru, YUI, BRIGHT (dù bây giờ ít/không còn hoạt động nữa), flumpool (thực chất là pop-rock), AAA, Namie Amuro, Nissy, FAKY, FEMM, Perfume, Da-iCE, Daichi Miura, GReeeeN, Thelma Aoyama, Aoi Shouta, miwa, Mariya Nishiuchi, Lead, W-inds, Choutokkyuu, predia,…; các nghệ sĩ trực thuộc LDH như Happiness, Flower, GENERATIONS, Sandaime J Soul Brothers, THE RAMPAGE. PR cái nào:
THE RAMPAGE - Lightning (Đọc profile hơi sốc vì có nhiều bé 97, 98 nhưng thể hiện trên cả mong đợi, nhảy cực tốt, giọng cũng ok, live khá)
https://www.youtube.com/watch?v=T9QH2BsWiLQ
Nhân tiện, các nhóm của LDH đều đi theo mô hình vocalists – performers group, nên đừng thắc mắc sao cả nhóm mà chỉ có 2, 3 người hát, có lí do cả.
FAKY (thực lòng mong nhóm đầu quân cho LDH, giỏi mà ko đc avex đầu tư mấy)
https://www.youtube.com/watch?v=T9aTZQi8cMg
Flower
https://www.youtube.com/watch?v=tBa0uKBuUFk
Ngoại trừ vụ push Reina quá đáng ra, tôi thấy đây là một nhóm tuyệt vời, từ âm nhạc, giọng hát, phong cách, concept cũng đẹp và lộng lẫy đúng như tên nhóm.
Da-iCE  
https://www.youtube.com/watch?v=iWomDC1oIIM
flumpool  
https://www.youtube.com/watch?v=4zyF9MwqZOE
Bên cạnh artist và idol còn có utaite – những ca sĩ rất ít khi lộ mặt nhưng vẫn khiến biết bao con tim thổn thức, điển hình là anh Cáo Itou nhà tôi   :vNgoài Cáo tôi còn thích Rib, REOL, nqrse, Giga-P, rồi kradness, clearnero, soraru, luz, ShounenT, koma’n…
Umbrella - Kashitarou Itou (bài hát đưa tôi đến với utaite)
https://www.youtube.com/watch?v=j9cS7Mfzwlo
YoiYoi Kokon – REOL (producer Giga-P)
https://www.youtube.com/watch?v=8IK6eLTNV1k
nero – Jougen no Tsuki (Bản gốc của KAITO bên Vocaloid, nhưng nero hát bài này hợp quá nên phải PR)
https://www.youtube.com/watch?v=jq8nOhR28wQ
nqrse (ông này rap thì ngầu mà hát giọng bình thường nghe moe dã man   :v)
https://www.youtube.com/watch?v=2E8YsvlgxD8



Thứ ba: Chuyện nhan sắc
*tôi đang xem MV Jpop*
Bạn nữ lớp tôi: “Nhóm nhạc gì mà xấu quá, ko đẹp bằng abcxyz nhà tao, tao ko nghe đâu”  
Tôi: “Ừ, tao cảm ơn”   =))))
Đành rằng nhạc là để nghe, nhưng thực tế thì các ca sĩ, nhóm nhạc có nhan sắc thường chiếm ưu thế, nhất là trong thời đại ngày nay. Chắc mắt thẩm mỹ tôi hơi khác người nên tôi thấy nghệ sĩ, idol Nhật khá đẹp, không phải kiểu đẹp chuẩn mực (da trắng không tì vết, cằm v-line…), mà khá đa dạng và không theo xu hướng nào cả, có nét riêng. Điển hình là dàn nữ bên LDH, nhẹ nhàng quyến rũ đều có. Bị thích cặp ShuuKaRen   <3

=> Chuyện nhan sắc đề tài muôn thuở :X
Theo mình thì ai tự tin thì chứng tỏ nhan sắc của mình. Còn hút hay không? Quyến rũ hay không, tuyệt vời hay không là phụ thuộc vào người đối diện. Theo mình nghĩ thì nó khá ư là phản diện. Như mấy nhóm Kpop. Không hot, nhưng được cái là họ đẹp , dễ nhìn và hợp thời trang. Còn nhật thì hơi bị kém về thẩm mĩ. Không đẹp mà nhìn chung cũng khá cuốn hút. Kiểu như là họ mặc cái gì vào cũng đều đẹp cả. Mà với mấy cái mặt này nhìn lâu hơi bị chết giấc. :) Còn kpop thì nói chung về flawless. Cái này thì Japan chưa theo kịp. Mà bạn cũng đừng giận bạn của bạn. Nhiều khi nó thích style của Kpop thì sao ? Đâu có gì sai khi mà nó thích những điều mà nó cho là đẹp ? Cái quan trọng là mình cảm thấy như thế nào chứ không phải là cảm nhận của người khác. Người ta có nói gì cũng đều không quan trọng cho lắm. Như là bạn abc da trắng mặt trái xoan mình khen đẹp , bạn thì thấy bạn này chưa đẹp do bạn abc bị hí mắt hay là lông mày ngắn như cái gạch ngang = )) còn mình thì thấy bạn này đẹp do bạn này mặt hài hòa bạn thì nói mắt to đẹp hơn. Là vậy đó. Người nhật thì cái mặt nó hơi thiên về bản năng nhiều hơn kiểu như người tối cổ =)) là vẻ đẹp thanh lịch ~ Nơi có cái mà cả thế giới đang hướng tới. :)

Thứ tư (cái này nói riêng Việt Nam thôi nhé, những nơi khác tôi không biết)
Tin tức giải trí Nhật Bản vốn đã ít, mà cứ 10 bài thì hết 7,8 bài liên quan đến tình dục, bán dâm, nói chung chả mấy tích cực. Ok, tôi hiểu những chủ đề như vậy rất hot, rất hợp để câu view, và nếu đúng sự thật thì phải đưa lên báo, nhưng giải trí Nhật Bản còn nhiều điều hay ho khác để viết nữa cơ mà? Hay các anh chị phóng viên quá lười để tìm hiểu, nên chỉ biết hốt tin giật gân ở mấy trang lá cải về dịch thôi? Nhờ vậy mà nhiều người càng có cái nhìn sai lệch về giải trí Nhật Bản, cứ nghe đến Nhật là auto kì thị kiểu “mấy nhỏ này toàn là diễn viên JAV”. Quay tay dữ quá tinh trùng phọt lên não rồi à   =)))


=> Haha , đăng tin vớ vẩn nhằm câu like ấy mà. Thấy mấy nhân vật chính bị đăng xong vẫn đi show  đều , lên tv truyền hình thực tế này nọ, cho ra âm nhạc rồi thì cả phim ảnh. Nói chung cho đúng đều là phiến diện và photoshop câu tiền và thời gian của thiên hạ cả thôi. Mấy trang viết nào là này nọ toàn bộ là trang mạng, tin vịt thì nhiều ngổn ngang. Mà trang mạng thì không giật tít thì người đọc đâu chịu chi tiền ra đầu tư ? Nếu có ra báo thật thì cũng là do phóng viên của trang mạng chịu trách nhiệm.  Nếu thật thì chắc gì nó là thật. Mình đâu có tận mắt thấy. Mà công nhận toàn là mặt dày kiếp.

Thôi bài cũng dài rồi, dừng tại đây thôi. Cảm ơn các bạn đã đọc hết. Nhân tiện, fan Nhật không có chảnh, chỉ là bị phũ quá nhiều nên lui về ở ẩn, bớt bon chen với đời thôi chứ về bản chất cũng lầy lội và nhiệt tình lắm!
-----//-----
H+





Cẩm nang trở thành fan JE


Bữa nọ có confession    bạn nào đó than thở fan Jpop chảnh khó gần các kiểu, mình đoán chắc bạn này fan Kpop mới thử tìm hiểu Jpop mà bị dội =)) nên có chút xíu tut hướng dẫn cho bạn nào muốn bước chân vào con đường trải đầy gai: trở thành fan JE.

=> bạn này thích nói đùa.

Điều thứ nhất cần phải nhớ: JE và idol méo quan tâm đến bạn dù bạn có là ai!!

→ Cái này đúng

Fan Kpop là sướng nhất trần đời rồi, công ty và idol chiều fan hết cỡ, làm gì cũng hỏi fan, dặn fan, động viên fan. Còn Je gói gọn trong 1 câu: cho thì biết, cấm hỏi nhiều, mà muốn hỏi thì cũng méo biết hỏi sao. Tất nhiên là làm fan kpop cũng có cái khổ riêng nhưng so với fan jpop thì vẫn là thiên đường so với trần thế.  
→ Cái này đúng




Fan đi cổ vũ idol ghi hình ư: được tặng banner, poster..., được idol cảm ơn, động viên các kiểu, ghi hình dài còn được cho cơm hộp. Còn Je ư? bốc thăm, bốc thăm trúng thì mới có 'vé' mà vào trường quay, chả có gì hết đâu, ghi hình xong tự mà về nhá, hên thì diễn xong, quay xong mấy anh nói cảm ơn, không thì thôi, cũng phải an ủi là mình may lắm rồi, bao nhiêu người bốc thăm mà chả được.

→ Fan  nhóm nào đi cổ vũ được tặng băng rôn và light stick vậy bạn ? Sao mình không biết ? Theo mình thì hình như là các bạn ấy đều phải tự bỏ tiền ra mua ở chổ khác xong đem tới nhà đài , chứ nhà đài đâu có bán ba cái đồ cổ vũ như vầy ? Hình như cũng khá mắc, tính tiền Vn cho cái rẻ nhất cũng cỡ vài trăm nghìn (tiền Nhật cao lắm ) Nhưng mà thường ra là đi coi show của idol mình đóng thì nó không cho bạn đem đồ cổ vũ đâu bạn à ! Trừ vài chương trình thì cho phép nhưng đa số là chương trình ca nhạc or là cái tour diễn của bọn chúng.
Nhưng vô tour diễn thì tụi nó đã bán đồ lưu niệm pr tour đó ở ngoài sân vận động rồi ạ. Bạn chỉ cần đem tiền và vác chúng vào trong.
Cái này đúng , có cảm ơn ư ? làm gì có ? Fan Nhật đi show siết gì chỉ toàn là nghe mấy anh nói , rồi chỉ có cười là trách nhiệm, nhiều khi tụi nó còn chưa biết đến sự tồn tại của mình nữa chứ ! Công việc mà , bận rộn lắm. Chỉ có hai đứa fan ngồi gần nhau tự an ủi nhau.
Nói chung không có tiếng nói còn gặp người gia trưởng, khổ lắm. Rã show thì ai về nhà nấy, chưa tính bạn cái vé xin chúng vào trường quay :))

Fan muốn lại gần idol ư? fan sign là dễ nhất này, lần nào ra đĩa cũng fan sign, không thì đu trường quay, đu sân bay. còn Je ư, các nhóm hầu như chỉ làm event bắt tay duy nhất 1 lần trong đời khi debut, bạn lỡ rồi sẽ ko bao giờ có cơ hội chạm vào bàn tay ngà ngọc đó. Ở Nhật việc bám theo người nổi tiếng và chụp hình là bất lịch sự và ko được phép, nếu có chỉ chụp lén lút thôi, ko có chuyện idol tươi cười trước hàng chục ống kính đâu, thử đi, được gặp bảo vệ và cảnh sát ngay, nên ko có vụ các fansite master up hình lia lịa đâu nhé, cũng ko có vụ công ty xì lịch bay cho các fansite đu theo. idol hàn gặp fan không được thể hiện thái độ, còn đây anh không thích đừng bắt anh cười, anh đã cáu thì có là fan anh cũng chả ngán!





→ Fansign thì là kpop bạn à ! ở Nhật thì họ tổ chức họp báo ra mắt đĩa đơn hay single nhưng mà là cho các người mẫu, diễn viên đồ mới ra single đầu tay thôi. Chứ ba cái này người Nhật đánh giá phù phiếm. Không tổ chức nhiều.   Đu trường quay sân bay thì khỏi nói. Nhớ hồi HSJ đi thái , tụi fan hét gầm trời đất. Qua HK cũng y chang vậy. Công nhận mấy đứa này sinh ra là để nổi ? Hay bọn chúng chỉ được cái đẹp vậy thôi ? :)  Bắt tay thì chưa từng thấy qua qua giờ . Chụp hình thì không đến nỗi gặp bảo vệ cảnh sát, nhưng mà không ra tấm ưng ý thì đúng hơn :X Còn các chuyện kia thì là do riêng tư . Cũng thường mà. Làm fan thế nào cũng là thiệt thòi chứ có phải là người cùng gia đình của tụi nó đâu mà đòi thời khóa biểu ?
Còn vụ “ idol hàn gặp fan không được thể hiện thái độ, còn đây anh không thích đừng bắt anh cười, anh đã cáu thì có là fan anh cũng chả ngán!” Cài này thì mình cũng không thấy. Chẳng có ai thiếu tự tin đến mức đấy cả. Mình nghĩ nếu nó đã xác định nó muốn nổi tiếng thì nó sẽ không bao giờ hành động như thế đâu. Nhật thì nó hiền, mà nó lịch sự, thế thôi. Chứ trường hợp trên mình chưa thấy qua đứa nào đánh fan cả. Cười một tá mà nói cũng một dàn. Lâu lâu bồi thêm vài ba câu bá cháy làm fan cười ngất. Là Nhật. Gia trưởng kiếp



fan hàn có gì không bằng lòng với idol, với công ty ư? tài khoản mạng xã hội để thể hiện đầy, còn viết kiến nghị gửi đến công ty, các fc còn có thể gặp mặt nói chuyện với công ty. còn với fan Je, bạn chỉ là fan trong số trăm ngàn fan khác, tiếng nói của bạn không quan trọng, công ty ko quan tâm và bạn cũng chẳng biết làm sao để họ nghe bạn. Không tài khoản mạng xã hội, gửi thư gọi điện đến công ty ư? thử đi, coi chừng lại kết tội phá rối. Fan có thể phản ứng bằng cách mang băng rôn phản đối đến concert (như trường hợp của Ohno, Arashi) nhưng khi đó là sự việc mà công ty cảm thấy idol sai thì họ sẽ sửa chữa, nhưng đó rất là hi hữu, những việc fan có thể làm không nhiều. Còn nếu không bạn có thể rời fc, không còn làm fan nữa, thế thôi.

→ Làm fan phải chấp nhận sống chung với lũ. Lũ nào cũng vậy cả thôi. Chứ gây rắc rối cho idol chi?  Vừa hạ thấp danh tiếng người ta mà còn người bị khinh lại mình .

fan kpop chỉ cần trở thành fan là thấy mình được công ty và idol quan tâm rồi, nào lời nhắn gửi yêu thương hết trên sns đến các kênh you tube, vlive... còn fan JE, bạn muốn được quan tâm và cảm nhận tình cảm idol? bỏ tiền ra đi!!! hãy đóng phí trở thành thành viên fc và sẽ cảm thấy mình được ưu ái hơn các fan không đóng phí khác, như những mess vào các dịp đặc biệt dành riêng cho fc sẽ dài hơn mess xem free trên Johnnys-net vài chục giây (dù chất lượng thì vẫn 360), nhật ký idol, thông báo đặc biệt gửi fc, đấy là phải bỏ tiền mới có ưu ái nhé.

→ Làm fan phải chấp nhận sống chung với lũ. Lũ nào cũng vậy cả thôi.  Ưu ái về ba cái này thì mình không ham. Vì đơn giản mình nghĩ làm fan cũng vậy, idol hay nghệ sĩ cũng vậy. Cũng nên có chút thời gian cho riêng mình. Đừng có đeo bám người ta quá ! Riết người ta kiếp sợ rồi xảy ra những cảnh không hay. Ví như là nếu bạn thích ai đi chăng nữa thì cũng nên  có thời gian chăm sóc bản thân. Chải chuốt cho mình. Đặc biệt là khi mình là con gái. Diện lên cho mình thì mình thấy thích hơn là cho người ta. Xong làm điều mình thích. Như vậy hay hơn. Còn chuyện ưu ái khi có tiền là dĩ nhiên rồi. Trong thời kì kinh tế toàn cầu. Làm idol, nghệ sĩ cũng là một dạng kiếm tiền. Chứ đâu phải là free không cần trả tiền chứ ?
Bạn có trả tiền, người ta đảm bảo cho bạn nhiều thứ rất nhiều thứ mà bạn bỏ ra mua sẽ được đến nơi. Giống như là bạn đặt mua báo, mua video thôi. Chứ có gì lạ đâu ? Khác là Hàn thì nó rộng rãi , ở nhật thì nó kĩ tính , sợ bạn làm mất danh tiếng nó thôi vì quy mô hoạt động nhỏ nên sợ chứ đâu công khai và toàn cầu như Kpop đâu chứ ?


muốn giao lưu thể hiện tình cảm với idol ư? fan kpop ko khó, ngoài fan sign, idol còn rất tích cực tương tác với fan qua sns, còn Je ko mạng xã hội, ko event, chúng ta biết làm gì? có fan mail đó, gửi đi bạn, biết đâu với tỷ lệ bằng tỷ lệ trúng vietlof sẽ được idol hồi âm.

→ Bạn có thể gửi qua chương trình mà idol nhà bạn tham gia qua các nhà đài. Thường fan nhật hay gửi thư qua nhà đài mong đến tay người nhận đó . Or qua radio. Bởi thế nếu lỡ chủ nhà bạn có nhận người ta cũng biết được tình cảm của bạn :)  Lưu ý ghi tiếng nhật nhé ! Cũng ghi rõ địa chỉ tên người nhận và mọi thủ tục gửi thư nha. Hoặc qua radio thì tên thôi. Bởi mình thấy bên nhật có một dạng mà idol chịu tương tác với fan là qua radio or điện thoại, bạn bày tỏ tình cảm với họ. Họ sẽ hỏi bạn sau khi bạn nghe đọc xong những điều mà bạn muốn họ làm . VD : Kiss, tỏ tình khi nghỉ mát hay là lời động viên, lời an ủi gì đấy...Rồi xong thì họ sẽ làm theo đấy khá là ngọt ngào. Xong rồi bạn cảm ơn. Mình thấy cũng hay lắm. 

Nói tóm lại, nếu từ fan kpop chuyển qua làm fan JE thì có cảm giác như 'từ voi xuống chó' =)) ta chỉ hạt cát giữa đại dương, là thân phận thấp cổ bé họng, tiếng nói không bao giờ được lắng nghe, còn là fan ngoại quốc nữa thì thôi, đã thảm thì càng thảm hơn, chẳng mấy khi được ngó ngàng đến.  

Ai cảm thấy mình có máu S, có cái tôi quá cao thì làm fan Je thử đi, đỡ hơn nhiều đấy!!

→ Làm fan phải chấp nhận sống chung với lũ. Lũ nào cũng vậy cả thôi.  Ai biểu chấp nhận chi



Điều thứ hai cần phải nhớ: nhập gia tùy tục
Gõ tên idol vào youtube, ko ra một kết quả chính thức nào! chào mừng đến với Johnny's fandom.
idol kpop up mv lên yt trước khi phát hành đĩa chính thức, kèm theo nào dance ver, practice ver, nhà đài còn up các per lên kênh chính thức. còn Je sẽ cho fan thưởng thức mv short ver trên ti vi rồi sau đó muốn xem full ver hãy mua đĩa (hoặc down lậu). Per của idol cũng chỉ có thể xem trực tiếp tivi hoặc down lại xem mà thôi (có ngoại lệ nhưng không nhiều), thử up lên yt xem, tốc độ bị xóa còn nhanh hơn tốc độ Adriana hủy show.
Fancam bị cấm. fan kpop sẽ tha hồ xem fancam các kiểu, từ per đến concert rồi focus vô thành viên yêu thích của mình. còn đây, điện thoại di động bị cấm trong các concert, trong các chương trình ti vi, có thể lén quay đấy nhưng nếu bị bắt thì sau đó... à mà không có sau đó đâu.
Đừng bị sốc khi cầm đĩa JE trên tay: đĩa kpop thường có booklet dày cộp, to oành kèm hàng đống thứ tặng kèm nhìn phát mê, nên đừng choáng khi thấy cái đĩa có giá mắc hơn với kích cỡ tiêu chuẩn, booklet mỏng dánh mà hết một nửa là lời bài hát. Nếu mua đĩa RE thì có khi chỉ có bìa trước và đằng sau trần trụi xuyên thấu bên trong. Nên nhiều khi mua cũng chả thèm mở làm gì!

   khi bạn chấp nhận mọi thứ rồi và bắt đầu gia nhập fandom và bị dội: sao fan Je khó chịu, khó gần, keo kiệt thế? có 2 nguyên nhân, lỗi do người ta và lỗi do bạn.
Lỗi do bạn: đừng hỏi những câu hỏi ngu ngốc. Những thứ có thể gg được thì làm ơn gg đi, khi nào gg ko ra thì hẵng hỏi, đừng có đụng đâu hỏi đó, mệt lắm, ko ai rảnh mà trả lời cho bạn đâu.
Lỗi do người ta: bạn muốn tìm stuff của idol nhưng người ta không cho. Thế thì bạn phải hiểu một điều là bản quyền của Jpop và Je rất chặt chẽ, công ty làm rất khó vụ này, giá mua thì đắt hơn đồ kpop nhiều nên người ta cũng phải bảo mật rất cao với stuff của họ. Họ cảm thấy bạn ko đủ tin tưởng, ko phải là fan hay đơn giản là ko thích thì không cho, thế thôi và mình hoàn toàn thông cảm. Bạn hãy nghĩ cảnh vào weibo tìm đồ mà nửa chữ tiếng tàu ko biết, gặp được link down pass 4 chữ, giải ra rồi down cái link tàu hơn 10gb mất cả tuần và gặp pass giải nén với gợi ý liên quan đến cả số điện thoại vùng của Nhật và hàng trăm thứ trên trời dưới đất. sau khi đốt cháy cả tá nơ ron thần kinh rồi thì mình cũng chả muốn share cho ai hết.
Nếu muốn tìm đồ JE có 2 nơi là Livejournal và Jpopsuki. LJ là một mạng xã hội được fan Je ưa chuộng, bạn reg nick và join LJ của idol. Nhiều LJ quản lý việc join rất chặt và bạn phải làm theo yêu cầu của người ta. Jpopsuki là một private tracker mà muốn vào phải có sự giới thiệu của thành viên và hoạt động theo cách cho đi mới được nhận lại, chi tiết mời gg.

Nói chung là khó khăn đấy, nhưng khó mới quý đúng ko?



"Nỗi lòng của fans J-pop.
Mình là một fans K-pop và đi lang qua J-pop được 4 năm. Đây là cảm nhận của mình về sự khác nhau giữa fans J-pop và K-pop ở Việt Nam.
  • Mỗi khi sao K-pop tung ra MV mới thì vietsub cũng tung ra theo với tốc độ ánh sáng. Fans J-pop thần tượng ra MV mới chỉ biết chờ khi nào subteam có hứng sẽ làm. (Có nhóm còn không có fansub riêng, toàn phải trông chờ vào những fansub J-pop chung)
  • > Cũng có thể đi học tiếng Nhật

  • - K-pop mỗi lần thần tượng đi tour ảnh HD, fancam HD tung ra ầm ầm coi hoài không hết, save mỏi cả tay. J-pop mỗi lần đi tour thì mất tăm. Chỉ chờ fanreport kể lại anh A đẹp trai, anh B fanservice C mà ko có fancam, đọc report rồi tưởng tượng vậy. Chỉ chờ ngày ra DVD rồi bấn chứ tuyệt nhiên không có fancam. ( Vì hầu hết concert ở Nhật cấm quay phim, chụp ảnh)

  • > Đợi và share. Không bao giờ lỗi thời
    - Fans K-pop đeo huy hiệu, móc khoá idol đi học thì khả năng tìm được bạn chung fandom lại bắt chuyện rất cao. Fans J-pop làm móc khoá idol đi học người ta có nhìn cũng không biết đây là đứa nào, nhóm nào.

  • > Vì Jpop kín tiếng
    - Fans K-pop đa số chờ ngày idol qua Việt Nam để được nhìn thấy idol ngoài đời. Fans J-pop chỉ mong idol đừng qua để không bị ế vé lại rất tội. Mà cũng rất ít rất hiếm nghệ sĩ J-pop đi biểu diễn ở nước ngoài.(T_T) Đặc biệt fans nhà JE vì khả năng idol JE đi nước ngoài và đặc biệt là Việt Nam thì quá xa vời.

  • > Chính xác bữa còn vụ kiện kenh 14nua, đâu như exile

  • - Fans K-pop đa số có idol dùng mạng xã hội như twitter, instagram có thể dễ dàng tương tác và cập nhật tin tức. Fans J-pop muốn theo dõi blog hay cập nhât mới từ thần tượng đa số phải subscribe và trả phí theo dõi.

  • > Vấn đề tài chính
    - Fans K-pop ngày nào cũng thấy cập nhật mới từ thân tượng dù lúc đó ko comeback. Nếu không cũng có ảnh ngoài sân bay, một số fans tình cờ gặp ngoài đường cũng chụp lén rồi share lên mạng. Fans J-pop chờ mỗi lần ra single mới hay đóng phim mới có tin có ảnh, có clip diễn trên các chương trình âm nhạc. Không ra single thì cũng lặn ngụp đâu không thấy. Ảnh ở sân bay mình không bao giờ thấy, fans Nhật tình cờ thấy ngoài đường rồi chụp lén cũng giữ làm của riêng không thèm share, có share cũng làm mờ rồi gắn trái tim che tùm lum.

  • > Cái này tùy thôi
    - K-pop mỗi lần ra show mới thì có vietsub ngay để xem. J-pop tuỳ vào tâm trạng của fansub và còn tuỳ vào bên engsub có muốn làm không nữa. Vậy nên mình thấy đa số fans Jpop đều biết tiếng Nhật (ko biết nhiều thì cũng biết chút chút)

  • > Chính xác coi xong đoán riết rồi không biết đúng biết sai luôn @@ Biết là mõi lần coi là mỗi lần dò đoán
    - Muốn tìm clip một nghệ sĩ Kpop trên youtube chỉ cần sợt tên là ra hàng đống kết quả. Muốn tìm clip nghệ sĩ Jpop trên youtube phải nói là cực hiếm, nếu có chất lượng cũng bèo nhèo. Muốn xem show hay MV phải chịu khó tìm trên weibo hay livejournal, nơi có những người bạn tốt bụng share hàng miễn phí bất chấp luật bảng quyền ở Nhật.

  • > :)
Và còn nhiều điều khác nữa. Dù làm fans Jpop vất vả thật nhưng mà một khi đã yêu thương rồi thì cho dù môi trường đó có thế nào cũng sẽ cố gắng thích ứng được nhỉ. :)
------------------------------------
#mie








Qua những bài viết trên thì mình có cảm thấy rằng các bạn ở VN đại đa số đều biết tí chút về Jpop . Chắc là do đam mê của mấy bạn. Tuy nhiên mình thấy các bạn có chút cạn kiến thức , biết không có chiều sâu. Ý mình là các bạn đúng là có biết thật nhưng nó chưa chắc đã chính xác, hay nói cách khác là biết kiểu đầu voi đuôi chuột. Không phải kiểu kém hiểu biết. Chính xác hơn là nền âm nhạc nhật bản không phải là về những gì bạn nghĩ, cũng không phải là như những gì bạn tưởng tượng ra. Mà là một quá trình rèn luyện rất nhiều thời gian. Kiểu như thích nó không phải nó. Xuyên tạc làm trái rất mất đạo đức. Bạn là con người có học thức. Bạn đừng làm vậy người ta đánh giá thấp bạn. Không biết bạn có biết đúng, chính xác hay không nhưng tui thấy mấy bạn giống cái thể loại bụi đời chợ lớn. Thích gì nói nấy, nói không suy nghĩ kiểu như là bạn giỏi nhất vậy. Thiệt là không hiểu các bạn có biết mình nói cái gì hay không ? Nói đúng hay không ? Lời của bạn nói , nhiều khi còn sai lệch hơn sự thật quá nhiều. Thành ra tui không biết mấy bạn đang nói cái ôn gì ? Chắc là mấy bạn thích lộn thôi.Theo tui thấy, mấy bạn không thích cái giống nhạc quái nào cả. Mà mấy nền nhạc này nó thích chiếm ba cái nhạc quê hương nhà bạn nên bạn tức chơi thôi. Chứ người thích thật. Chắc gì họ đã như bạn ? Cái trào lưu này ở nhật không có. Mãi mãi người ta cũng không bao giờ tán thành những cái trào lưu bao vớ vẩn này. Tui nhiều khi thấy người ta thích lại hay đem ra so sánh, bỏ cái này lấy cái kia. Xong rồi họ thấy không thích nữa thì bỏ hết. Vậy đấy. Là như vậy thôi. Còn họ thật sự thích cái gì thì tui mãi mãi không biết.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

nhận xét về con người đề cao người khác

Hana no Mau machi